Một
video đăng trên YouTube tuần này cho thấy thành viên Facebook chia sẻ thông tin
từ Google+ lên mạng xã hội lớn nhất thế giới nhưng bạn bè của họ không hề nhìn
thấy đường link đó.
>>>
Bài viết khác: Thiết kế
website nội thất sự kết hợp hài hòa và tinh tế
Phó
chủ toạ Google Vic Gundotra cho biết họ nhận được khá nhiều phàn nàn về vấn đề
trên” “Tôi tự hỏi chuyện này đang lan rộng ở chừng độ nào? Đây chỉ một lỗi năng
hành động có ý đồ sẵn?”.
Video
link Google+ không hiện trên News Feed
Trong
khi đó, đại diện của Facebook giải đáp CNet: “”Chúng tôi đã xem video và kiểm
tra nhưng không thấy hiện tượng này. Ngoài ra, trang News Feed (trang cập nhật
thông báo từ bạn bè của các thành viên) là hệ thống tự động, hoạt động dựa trên
hàng trăm nguyên tố như mối quan hệ của bạn với người đăng tin, loại nội dung,
tỷ lệ click… Những đường link từng có cội nguồn spam sẽ bị kiểm duyệt gắt hơn.
Do đó, cùng một nội dung có thể hiển thị trên trang của người này nhưng lại
không hiển thị trên trang của người kia”.
Việc
đường link Google+ có bị các nhà quản lý Facebook thảng hoặc ẩn đi “một cách cố
tình” hay không vẫn chưa thể xác định. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu họ bị
chỉ trích vì hành động lọc thông tin. Đầu tháng 7, account Facebook của nhà phát
triển áp dụng Michael Lee Johnson bị khóa do anh này tạo quảng cáo với nội dung
kêu gọi mọi người “đặt vòng” mình trên Google+.
>>>
Xem chi tiết: Thiết kế
website giáo dục cổng thông tin dành cho các trường học
ngoại
giả, để ngăn chặn Google+ lôi kéo thành viên, Facebook khóa một số vận dụng cho
phép người dùng trích xuất địa chỉ liên lạc để chuyển danh sách bạn bè từ mạng
này sang dịch vụ của đối thủ.
Trong
tháng 6, Facebook cũng nhận đã thuê công ty PR thuyết phục một số báo và blogger
có tiếng viết bài chê bai tính năng Social Circle của Google.
Facebook bị phát hiện thuê người chơi xấu Google
Đại
diện mạng xã hội phổ biến nhất thế giới dấn đã thuê một hãng truyền thông PR lớn
ở Mỹ để thực hiện chiến dịch viết loạt bài chê bai dịch vụ của Google.
Chiến
dịch này bị lộ khi một một viên chức của công ty truyền thông Burson-Marsteller
thuyết phục blogger có tiếng Chris Soghoian đăng bài chỉ trích mạng kết nối
Social Circle của hãng từng Internet Mỹ. Social Circle cho phép người dùng Gmail
không chỉ đọc được thông tin của bạn bè mặc cả của “bạn bè của bạn bè” (friends
of friends) mà Google gọi là “kết nối thứ cấp”. Nội dung bài viết (do Burson
“soạn giúp”) có mục đich phê phán dịch vụ này xâm phạm quyền riêng tư trên mạng
của người dùng.
Burson
cũng xúc tiếp với một số tờ báo khác, trong đó có USA Today, với lời đề nghị rưa
rứa. Thay vì đồng ý, blogger Soghoian lại đăng các e-mail đàm đạo lên Internet.
Trong một e-mail, viên chức Burson kết tội: “Google, như anh biết đấy, từ lâu đã
khinh sự riêng tây của người dùng Internet ở Mỹ. Chỉ cách đây chưa đầy một năm,
họ từng bị đưa lên trang nhất các báo về hành vi thu thập dữ liệu của người sử
dụng online”. E-mail tiếp tục miêu tả dịch vụ của Google như là công cụ mới nhất
ra đời để xây dựng hồ sơ cá nhân về hàng triệu người dùng.
Khi
Soghoian hỏi ai trả tiền cho chiến dịch này, Burson chối từ nêu tên nhưng một
đại diện của Facebook sau đó giải thích trên báo The Daily Beast rằng họ thuê
Burson vì hai lý do: “trước hết, chúng tôi tin những gì Google thực hiện với
mạng từng lớp của họ sẽ khiến người ta lo ngại về sự riêng tây trên mạng. Thứ
hai, quan trọng hơn, Facebook không chấp thuận việc Google sử dụng dữ liệu của
Facebook để phát triển Social Circle”.
Microsoft,
Google và Facebook thi thoảng vẫn chỉ trích nhau về những hành động xâm phạm
người dùng chuẩn y các dịch vụ của mỗi bên, nhưng đây là lần trước hết một công
ty PR được thuê để tác động đến các blogger có tầm ảnh hưởng lớn và viết bài
không hay về đối thủ.
0 comments:
Post a Comment