Friday, November 20, 2015

Từ những buổi sơ khai những năm 1980, web đơn giản chỉ là các đoạn rất văn bản (hypertext) được trình bày bố cục theo một số quy tắc nhất định và được liên kết sở hữu nhau. tới các năm 1990, cùng sở hữu mạng Internet tăng trưởng, giao thức truyền dữ liệu cực kỳ văn bản thành lập (Hypertext Transfer Protocol – HTTP), web đã định hình và được thể hiện dưới dạng 1 ngôn ngữ chính thức (Hypertext Markup Language – HTML).

Web tương lai

Trải qua bao năm tháng, web đã không còn đơn thuần chỉ là phương tiện để truyền tải thông tin 1 bí quyết thụ động và máy móc, web giờ đây đã sở hữu thể tương tác lại có con người, giúp con người mang thể chia sẻ thông tin, tương tác qua lại với nhau thông qua những mạng xã hội, chúng ta có thuật ngữ gọi là "web thông minh", "web tương tác" hay "Web 2.0", ngôn ngữ HTML 5 thậm chí đã có thể cho phép những nhà phát triển lập ra các games tương đối phức tạp để người chơi với thể giải trí ngay trên những trình duyệt web thông thường mà ko đòi hỏi phải cài đặt phức tạp như trước. Web thậm chí đã biết dựa trên các dữ liệu thu thập để "tư duy", và đề xuất ra những ý tưởng, giải pháp cho con người, chúng ta mang thể đã nghe nhắc rộng rãi đến "Semantic web".

"Semantic web" nhắc theo cách dễ hiểu là những web mà được cấu trúc, dữ liệu hoá (web of data), để qua ấy biến các trang văn bản web thông thường trở thành những cơ sở dữ liệu theo những định dạng tiêu chuẩn để những hệ thống web khác, hoặc công cụ tậu kiếm có thể đọc, hiểu và tiếp tục tiêu dùng lại được.

Như vậy, những trang "Semantic web" sẽ không còn là điểm cuối phân phối thông tin cho người đọc nữa mà nó đồng thời cũng là điểm đầu, điểm giữa, trung gian truyền tải thông tin tới vô vàn những hệ thống khác trên mạng Internet.

một ví dụ để ta thấy ngay được sức mạnh thông tin của "Semantic web". giả dụ ta lập 1 trang web để giới thiệu về tiểu sử của một danh nhân, về căn bản, nội dung thông tin này chỉ mang người đọc mới có thể hiểu là đang nhắc về chủ đề gì. Máy tính hoàn toàn ko hiểu và nó coi hầu hết đoạn giới thiệu ấy như là 1 văn bản thông thường. khi một hệ thống web hoặc công cụ tậu kiếm được kết nối đến đoạn văn bản này, những hệ thống đó cũng hoàn toàn ko hiểu và do vậy tính hữu dụng và khả năng được truyền tải của đoạn văn bản này sẽ cực kỳ thấp. Tuy nhiên, giả dụ trang web này được cấu trúc theo 1 định dạng tiêu chuẩn nào đấy để vươn lên là một "Semantic web", máy tính sẽ có thể hiểu được đoạn văn bản trong trang web đang kể về chủ đề gì (về 1 con người), tên là gì, bao nhiêu tuổi, giới tính, sống ở quốc gia nào, làm cho nghề gì.v.v. Và 1 lúc máy tính với thể đọc và hiểu được mọi các nội dung trên, máy tính sẽ trở thành "thông minh" hơn trong những hoạt động tậu kiếm và hiển thị thông tin.

đề cập theo bí quyết khác, "Semantic web" là phương án chúng ta dạy cho máy tính cách đọc để hiểu thông tin đăng tải trên trang web, và lúc đã hiểu, máy tính sẽ biết phương pháp dùng thông tin theo hướng hợp lý nhất có thể.

hiện tại, "Semantic web" đang là 1 thuật ngữ phát triển thành nhiều dần trong cùng đồng các nhà tăng trưởng web trên toàn thế giới. Nó được coi như là 1 phần của thế hệ Web tương lai và đã được đưa vào dạy hơi căn bản ở toàn bộ những trường đại học về kỹ thuật trên toàn cầu. 1 số đại diện của "Semantic web" (như RDF, microdata.v.v.) đang nổi lên siêu nhanh và đã được các tổ chức lớn như Google, Yahoo, Microsoft, Facebook, BBC ứng dụng vào trong các sản phẩm web của họ. Google hiện đang là công ty đi tiên phong trong việc ứng dụng "Semantic web" vào trong công cụ mua kiếm của họ để bộ tìm kiếm hiểu được cấu trúc dữ liệu web, phát triển thành hợp lý hơn, trả về những kết quả xác thực hơn, và hiện kết quả theo một hình thức thời trang hơn, nâng cao hiệu quả cho những hoạt động PR buôn bán hơn.

Hình dưới đây cho thấy công cụ tậu kiếm của Google đã biết hiển thị kết quả tậu kiếm một cách đầy đủ thông tin hơn nhờ hỗ trợ "semantic web".

Drupal schema.org RDFa

Drupal 7 cũng đã đưa RDF (Resource Description Framework) vào trong nhân (core) cho thấy các nhà phát triển Drupal rất coi trọng và muốn hướng hệ thống web Drupal đi theo con đường "Semantic web", một số nhà phát triển web to đã định nghĩa công đoạn sắp đến sẽ là thời kỳ của Web 3.0 và "Semantic web" sẽ vươn lên là 1 thành phần quan trọng ko thể thiếu của nó.

Tại kiểu dáng web Giai Điệu, chúng tôi cũng đang ứng dụng RDF và microdata vào trong những hệ thống web mẫu mã cho khách hàng trong giai đoạn khiến SEO (Search Engine Optimization), để trang web sản phẩm của khách hàng sở hữu thể dễ dàng được xác định và hiển thị bởi những công cụ sắm kiếm.

0 comments:

Post a Comment